May 8, 2011

ไหว้พระที่กำแพงเพชร (1/2)

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปทำบุญร่วมกับเพื่อนในกลุ่มที่จังหวัดกำแพงเพชร
เป็นการทำบุญถวายหนังสือพระไตรปิฏก ให้ภิกษุและผู้คนที่ใคร่จะศึกษาได้มาเปิดอ่านกัน
เนื่องจากผ่านมาเกือบๆ เดือนแล้วรายละเอียดในแต่ล่ะช่วงอาจจะตกหล่นไปบ้าง
แต่เอาล่ะถือว่ามาเล่าสู่กันฟัง พร้อมแล้วก็ตามมาเลย!!!!




ขาไปเราเริ่มออกเดินทางจาก กทม มากำแพงเพชร โดยรถส่วนตัว (เพื่อนขับมา)
ใช้เวลาประมาณสี่ชั่วโมง ก็คือหกโมงเช้าถึงที่นั่นก็ประมาณสิบโมงเช้า




หลังจากนั้น ก็ปั่นจักรยานไปเล่นสงกรานต์กันที่กำแพงเพชร เมื่อเปียกปอนกันจนพอใจ
ก็มุ่งตรงไปยังสถานที่ ที่จะทำพิธีมอบหนังสือพระไตรปิฏก




เนื่องจากเป็นอุทยานประวัติศาสตร์จึงมีพื้นที่กว้างมาก เงียบและร่มลื่น




มีการสวดคาถารับศีลรับพรกันสักพัก ผมไม่ใช่คนชอบอยู่นิ่งๆ นานๆ
ก็แว่บไปแว่บมาถ่ายรูปบรรยากาศ




ข้าวของที่เตรียมมาเพื่อถวายในครั้งนี้




พิธีการค่อนข้างเป็นทางการ เข้าใจว่าทางวัดมีการจัดแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว




บุญมากบุญน้อยผมไม่ได้ใส่ใจนัก มีแต่ความขลังของพิธีการที่ผมรู้สึกได้






มีพิธีการยาวไปจนถึงช่วงหกโมงเย็น




เมื่อได้รับพร รับน้ำมนต์ รวมถึงบุญจนเต็มอิ่มแล้ว ฟ้าก็มืดลงพวกเราก็กลับที่พักกัน




ตกดึกเรากลับมายัง Three J Guest House ของคุณลุงชรินทร์
คืนนั้นเราหาซื้อกับข้าวมาทำบาบิคิวกันแบบง่ายๆ




และ... ผมก็จำไม่ได้แล้ว

No comments:

Post a Comment

Blog Comment

บทความที่ได้รับความนิยม